Quỳnh dao - Loài cây chữa mụn cóc hiệu quả

Thuytrang130

Thành viên mới
Có rất nhiều cách chữa mụn cóc hiệu quả đến từ dân gian. Một trong số đó la cây quỳnh dao. Cùng tìm hiểu tác dụng của loài cây thần kì này nhé

Sơ lược về cây quỳnh dao

Đặc điểm:

Cây giao tên khoa học Euphorbia tirucalli L., thuộc họ thầu dầu – Euphorbiaceae. Nhựa cây, lá, rễ của các loài Euphorbia khác nhau đã được sử dụng trong y học dân gian nhiều thế kỷ. Ở Trung Quốc, người ta dùng toàn cây trị thiếu sữa, nấm ngoài da, khớp xương buốt đau. Ở Ấn Độ, nhựa cây giao được dùng trị mụn cóc, thấp khớp, đau thần kinh, đau răng, trị ho, hen suyễn, đau tai và dùng ngoài làm thuốc trừ sâu và giết cá. Còn Indonesia dùng nhựa trị bệnh ngoài da, trĩ, mụn mủ, bướu, táo bón. Thái Lan và Việt Nam thì dùng nhựa tươi trị mụn cóc.


Cây quỳnh dao có khả năng chữa mụn cóc hiệu quả (Ảnh minh họa)

Cây thường mọc hoang nhiều nơi, ở thôn quê cây có thể dùng làm hàng rào, từ xa xưa đã được các thầy thuốc Đông y dùng làm thuốc trị bệnh.

Đặc tính:
Toàn cây giao có vị cay, hơi chua, tính mát, hơi có độc, có tác dụng thúc sữa, sát trùng, khử phong, tiêu viêm, giải độc.

Tác dụng của cây quỳnh dao trong điều trị mụn cóc

  • Chuẩn bị: Mủ cây giao.
  • Cách làm: Bẻ chỗ giao nhau giữa hai đốt cây để lấy mủ. Lấy mủ chấm gọn lên mụn cóc (không làm lan rộng quá).
  • Thời gian sử dụng: Chấm 2 lần/ngày. Chấm trong khoảng một tuần mụn cóc sẽ rụng, để lại lớp da bình thường.

Cây quỳnh dao trị dứt điểm mụn cóc (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi sử dụng cây quỳnh dao trong điều trị bệnh

Các loài Euphorbia đều chứa nhựa nhưng nhựa cây giao được xem là độc nhất, tuy không gây chết người nhưng làm tổn thương nặng da và mắt, vì vậy khi thu hái các loài cây quỳnh giao này cần mang bao tay và đeo kính bảo vệ mắt.

Nhựa của cây giao có thể gây bỏng, phồng rộp như mụn nước hoặc tạo vết loét trên da và niêm mạc, nếu dính vào mắt sẽ gây cảm giác đau rát nặng dẫn đến mù loà trong vài ngày. Ở dạng thuốc uống, nó có thể gây cảm giác cháy bỏng trong miệng môi, lưỡi và cổ họng, đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và loét dạ dày. Một số trường hợp tử vong được ghi nhận ở miền Đông châu Phi.

Trẻ em và vật nuôi có thể bị tổn hại nếu họ ăn nhằm nhựa cây giao. Do vậy, khi bị nhựa cây giao văng vào mắt, phải rửa ngay với nước mát sạch, cứ 15 phút rửa lại một lần, uống kèm thuốc giải dị ứng và đi ngay đến phòng khám mắt để được chữa trị kịp thời.

Nên tốt nhất là không nên sử dụng nhựa cây quỳnh dao một cách tùy tiện lên các bộ phận nhạy cảm như mắt, mũi, miệng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cây giao có tương tác với thuốc chống co giật, vì vậy những người đang dùng thuốc chống co giật cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng. Thảo dược này có tác dụng giảm ho, vì vậy cần thận trọng khi dùng chung với các loại thuốc ho khác vì nó có thể gây tác dụng hiệp đồng tăng mức. Hoạt chất của cây có thể tương tác với các thuốc loại hormon thay thế, phụ nữ đang dùng hormon trong giai đoạn mãn kinh hoặc dùng thuốc tránh thai cần tránh sử dụng.

Trên đây là những thông tin bổ ích về việc chữa mụn cóc bằng cây quỳnh giao. Tuy nhiên để an toàn, bạn nên đến những cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để có thể chữa bệnh hiệu quả
 

- Quảng cáo -

Bên trên