Cách triển khai hệ thống lương 3P trong doanh nghiệp

MaiHanGroup2

Thành viên
Lương 3P là một hệ thống trả lương tương đối mới. Ưu điểm lớn nhất là cách tính lương dựa trên hiệu quả, năng suất làm việc. Điều này sẽ tạo nên sự công bằng, tránh lãng phí cho doanh nghiệp và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Trong bài viết sau, JobTest sẽ đề cập đến cách triển khai hệ thống lương 3P đúng chuẩn.

Hệ thống lương 3P là gì?

Lương 3P được thiết lập trên 3 yếu tố cơ bản:

  • P1 (Pay for Position): Trả lương theo vị trí công việc
  • P2 (Pay for Person): Trả lương theo năng lực của nhân viên
  • P3 (Pay for Performance): Trả lương theo kết quả đạt được


Cách tính lương này sẽ loại bỏ hoàn toàn những yếu tố cảm tính và phiến diện trong cách tính lương truyền thống. Ví dụ trả lương theo bằng cấp, theo thâm niên làm việc. Với lương 3P, tất cả sẽ được căn cứ vào năng suất làm việc của nhân viên. Điều này đảm bảo sự công bằng tuyệt đối và tránh lãng phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể trải nghiệm phần mềm tính lương 3P miễn phí để hiểu về cơ chế tính lương hiện đại này.

Cách triển khai hệ thống lương 3P đúng chuẩn

Hệ thống lương 3P cần triển khai theo từng bước rõ ràng để đảm bảo tính xác, tránh những sai sót gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên.

Yếu tố 1: Trả lương theo vị trí công việc (Pay for Position)

Đây có thể được xem là phần “lương cứng” mà doanh nghiệp trả cho vị trí công việc, không quan trọng người đảm nhận vị trí đó có năng lực thế nào. Mức lương này thường dựa trên mặt bằng chung của thị trường tuyển dụng. Ví dụ, mức lương chung cho vị trí nhân sự trên thị trường là 5 triệu đồng/ tháng. Sau đó, tùy theo năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên mà mức lương sẽ được điều chỉnh.

Yếu tố 2: Trả lương theo năng lực của nhân viên (Pay for Person)

Năng lực của nhân viên sẽ được đánh giá trong quá trình phỏng vấn để phục vụ cho quá trình thỏa thuận lương. Làm sao để đánh giá đúng năng lực của ứng viên vẫn luôn là câu hỏi khiến nhà tuyển dụng phải đau đầu để suy nghĩ. Với hình thức phỏng vấn truyền thống, năng lực của ứng viên chủ yếu được đánh giá dựa trên những điều ứng viên kể. Điều này không đảm bảo tính xác thực. Do đó, doanh nghiệp gặp rất nhiều rủi ro trong quá trình thỏa thuận lương và lựa chọn ứng viên phù hợp.



Đó là lý do các doanh nghiệp ngày nay đang hướng đến hình thức phỏng vấn bằng bài Test tuyển dụng. Những bài trắc nghiệm đánh giá năng lực ứng viên sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc ra quyết định của nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp chỉ cần dựa trên kết quả của bài Test để chọn người có năng lực phù hợp. Những bài trắc nghiệm này sẽ được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu vị trí tuyển dụng và văn hóa của doanh nghiệp.

Ví dụ, vị trí kế toán sẽ trả lời những câu hỏi về khả năng tính toán và làm việc chi tiết. Trong khi đó, vị trí nhân viên kinh doanh sẽ tập trung vào khả năng xử lý vấn đề, tư duy phi hệ thống, tư duy phản biện.

Những khách hàng đã từng sử dụng bài Test tuyển dụng của JobTest có thể kể đến như: Unilever, Uniqlo, FrieslandCampina, FE Credit, Aqua Vietnam....

Tại Việt Nam, JobTest là đơn vị duy nhất cung cấp những bài đánh giá năng lực theo chuẩn quốc tế, được lấy trực tiếp từ IBM - Kenexa. Đây là đối tác chiến lược của JobTest và là đơn vị cung cấp Test tuyển dụng hàng đầu thế giới trong suốt 45 năm qua.

Trong suốt quá trình làm việc, năng lực của nhân viên có thể thay đổi và khi đó, mức lương sẽ được điều chỉnh. Điều này sẽ tạo động lực cho nhân viên trau dồi bản thân và học hỏi nhiều hơn để có được nền tảng năng lực tốt nhất.

Yếu tố 3: Trả lương theo kết quả đạt được (Pay for Performance)

Đây chính là tính ưu việt của hệ thống lương 3P. Năng suất làm việc của nhân viên sẽ quyết định mức lương mà họ được nhận. Tiêu chí này có thể được đánh giá dựa trên kết quả làm việc cá nhân, hoặc của phòng ban, dự án mà nhân viên đang tham gia. Để quá trình đánh giá diễn ra chính xác, minh bạch thì mục tiêu công việc cần được đề ra một cách rõ ràng ngay từ đầu.

Sau đó, mục tiêu này có thể điều chỉnh tùy theo những tác động khách quan. Điều này đòi hỏi phòng Nhân sự phải có kế hoạch từ trước và phối hợp với nhân sự để cập nhật kết quả và đưa ra đánh giá chính xác nhất. Kết quả đánh giá có thể thu thập chéo từ đồng nghiệp, người quản lý và có thể là đối tác/ khách hàng,... để tăng tính khách quan.

Hiệu quả của hệ thống lương 3P

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống lương 3P là khắc phục những bất cập trong cách trả lương truyền thống, vốn chú trọng quá nhiều vào bằng cấp, thâm niên làm việc. Trong khi đó, hiệu suất làm việc mới chính là điều mà doanh nghiệp nên quan tâm.



Đối với nhân viên

Cách tính lương rõ ràng và khoa học sẽ gây ấn tượng tốt cho ứng viên ngay từ khi phỏng vấn vì họ biết rằng sẽ được công nhận thực lực và đảm bảo quyền lợi trong suốt quá trình làm việc.

Cách tính lương truyền thống thường khiến nhân viên có suy nghĩ dù họ có làm nhiều thì cũng chỉ quanh quẩn ở một mức lương cố định. Hơn nữa, hệ thống lương 3P chú trọng vào năng suất làm việc.

Điều này đem đến cho nhân viên mục tiêu và động lực để phấn đấu trong công việc để đạt được mức lương cao hơn.

Đối với doanh nghiệp

Khi căn cứ trên hiệu suất công việc để trả lương, doanh nghiệp nghiệp sẽ kiểm soát được dòng tiền tốt hơn. Ngoài ra, điều này còn đem đến một môi trường làm việc công bằng, giúp thu hút nhân sự mới và giữ chân người tài.

Lợi ích đầu tiên mà hệ thống lương 3P đem đến cho doanh nghiệp chính là tránh được những thất thoát không đáng có.

Tuy nhiên, xây dựng hệ thống tính lương 3P không đơn giản, người quản trị nhân sự cần phải có nhiều kinh nghiệm và tư duy chiến lược lâu dài để áp dụng thành công cách tính lương 3P. Hiểu được khó khăn này, JobTest đã tích hợp hệ thống lương 3P ngay trên phần mềm quản lý nhân sự AiHR. Điều này đem đến hiệu quả tối ưu cho quá trình quản lý nhân sự và đánh giá nhân viên.

Nhìn chung, hệ thống lương 3P là một mô hình hiện đại, đem đến nhiều giá trị cho cả doanh nghiệp và cả nhân viên. Đây cũng chính là lý do vì sao lương 3P đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu. Nếu doanh nghiệp bạn cũng quan tâm, hãy liên hệ ngay cho JobTest để được tư vấn tận tình nhé.

Đọc Thêm :
 

- Quảng cáo -

Bên trên